SẮC KÝ LỎNG HIỆU NĂNG CAO – NHỮNG MẸO VẶT HỮU ÍCH.

Tiêu chuẩn

Những vấn đề về hình dạng của peak (mũi tín hiệu) – tiếp theo.

Chẻ peak do cột bị nhiễm bẩn:

Đôi khi, trong quá trình phân tích bạn phải chạy số lượng mẫu quá nhiều và điều đó làm cho cột sắc ký của bạn bị nhiễm bẩn gây nên hiện tượng chẻ peak. Như hiện tượng dưới đây: khi tiến hành chạy tạp trong của APAP trong 1 loại thuốc cảm, người ta thu được phổ đồ như sau:

Ảnh

Với trường hợp chạy quá nhiều mẫu và bị chẻ peak như vậy, chúng ta nên tiến hành kiểm tra các bước sau đây. Thứ nhất là kiểm tra lại bảo vệ cột của chúng ta có bị bẩn hay không, vệ sinh bảo vệ cột. Kế đến nếu hiện tượng vẫn tiếp diễn thì chúng ta nên vệ sinh luôn cột sắc ký của mình (như trình bày ở phần trước).

Ảnh

Chú ý: để hạn chế trường vấn đề này xảy ra, khi các bạn chạy sắc ký quá nhiều mẫu, bạn nên chỉnh thời gian chạy mỗi mẫu dài ra hơn. Hành động này có mục đích là rữa giải cột nhiều hơn trong quá trình chạy mẫu và hạn chế việc cột bị nhiễm bẫn. Ngoài ra chúng ta cũng cần nghiên cứu lại phương pháp xử lý mẫu để giảm thiếu hiện tượng cột bị nhiễm bẩn.

Nguyễn Hoàng Dũng – Product Manager of Hitachi-hightechnology, 2H Instrument Co.ltd Viet Nam

Tel: 0973424508 – email: dunghitman@gmail.com

Address: Toà nhà HHM, số 157-159 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

SẮC KÝ LỎNG HIỆU NĂNG CAO – NHỮNG MẸO VẶT HỮU ÍCH (PHẦN 4).

Tiêu chuẩn

Những vấn đề về hình dạng của peak (mũi tín hiệu):

 

Trong sắc ký lỏng cao áp thì tín hiệu thu được chính là kết quả cuối cùng của chúng ta. Thử nghĩ nếu sau khi phân tích xong mọi thứ, chúng ta thu được 1 mớ phổ với những mũi tín hiệu to bè, chẻ đôi hoặc tệ hơn là nhiều mũi chồng lên nhau thì xem như công cốc. Điều đó thật sự là nỗi ám ảnh của những kiểm nghiệm viên chạy sắc ký. Hiểu điều đó, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục đến với phần kế tiếp của chuyên mục: “Mẹo vặt hữu ích khi chạy HPLC” với vấn đề về mũi tín hiệu.

Những vấn đề chính về peak (mũi tín hiệu) trong HPLC được chia làm 3 dạng thường gặp:

  1. Chẻ peak.Ảnh
  2. Peak kéo đuôi.Ảnh
  3. Peak nở rộng.Ảnh

Chúng ta nên nhớ rằng 1 vấn đề về peak có thể bao gồm 1, 2 hoặc cả 3 hiện tượng trên cùng lúc. Ví dụ: Chẻ peak kèm theo kéo đuôi, peak kéo đuôi và nở rộng,…

Hiện tượng có thể chỉ xảy ra với vài mẫu trong cả dãy mẫu của mình và mỗi vấn đề có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

  1. Chẻ peak bởi sự phá vỡ các rãnh dẫn mẫu trong cột:

Các bạn hãy tưởng tượng, khi ta tiến hành bơm mẫu cùng pha động vào cột. Các dòng chất lỏng sẽ len lỏi giữa các hạt silica gel và tạo nên các rãnh dẫn truyền mẫu. Sự phá vỡ các rãnh dẫn mẫu trong cột – do 1 lý do khách quan hay chủ quan nào đó – làm cho peak của chúng ta bị chẻ. 

Ảnh

 

Hình: Dòng chảy của mẫu trong lòng cột HPLC

Nguyên nhân chính ở đây là do:

  • Các rãnh dẫn truyền này bị phá vỡ bởi các bọt khí.
  • Do cột có chất lượng không tốt làm cho dòng chảy của mẫu trong cột không ổn định.
  • pH của pha động quá cao làm hòa tan silica gel trong cột.

Ảnh

 

Hình: So sánh dạng peak thường với peak bị chẻ.

Với vấn đề này, đôi lúc peak sẽ bị chẻ ngẫu nhiên, cũng có lúc các peak bị chẻ thành peak đôi hết. Vấn đề này cũng thường bị lẫn lộn với việc chẻ peak do đầu lọc pha động bị nghẹt 1 phần. Khi đầu lọc pha động bị nghẹt 1 phần cũng sẽ gây ra hiện tượng như trên.

Vấn đề này rất khó để giải quyết triệt để. Vì nó có nguyên nhân trực tiếp từ chất lượng của cột HPLC, hệ thống đang chạy có bộ degasser hoạt động kém hoặc do tay nghề của kiểm nghiệm viên (khi pha pha động, làm mẫu có bọt khí…).

Về yếu tố con người: Chúng ta nên kiểm tra lại xem thao tác kiểm nghiệm viên đã đúng chưa, đạt yêu cầu chưa, v.v…

 

 

 

Ảnh

Về yếu tố thiết bị: Để phòng tránh vấn đề này xảy ra chúng ta nên chọn các loại cột từ các hãng uy tín như: Lachrom của Hitachi, Restek, Tosho,… đồng thời nên có sự lựa chọn đúng đắn loại cột cho từng phép phân tích ví dụ như: khi chạy các dạng pha động có pH cao quá chúng ta nên dùng các loại cột chuyên dụng hoặc nghiên cứu lại pha động để mang lại kết quả tốt nhất.

Đối với vấn đề hệ thống, chúng ta cần liên lạc với sevice để có sự hổ trợ hợp lý, kịp thời. Hoặc nặng hơn là lựa chọn lại dòng sản phẩm HPLC tốt hơn thay thế. Lời khuyên là chúng ta nên sử dụng các hệ thống HPLC có tiếng tăm như bên 2H cung cấp hệ Hitachi Chromaster,Hitachi Primaide hoặc của các hãng có tiếng khác.

 

Nguyễn Hoàng Dũng – Product Manager of Hitachi-hightechnology, 2H Instrument Co.ltd Viet Nam

Tel: 0973424508 – email: dunghitman@gmail.com

Address: Toà nhà HHM, số 157-159 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

Không đề!

Tiêu chuẩn

Vài dòng tự sự!

Tôi tên là Nguyễn Hoàng Dũng, xuất thân từ 1 gia đình không khá giả ở thành phố mang tên Bác. Khi còn thuở nhỏ, ba tôi đã dạy tôi 1 điều:” Luôn cố gắng hết mình, dù kết quả thế nào con sẽ không bao giờ hối tiếc.” Câu nói đó theo tôi qua suốt quãng đời đi học và cả bây giờ. Luôn cố gắng và vươn lên.

Năm 2008, tôi đỗ vào 1 trường đại học danh tiếng. Phải nói rằng thời đại học chính là thời gian tôi đỗi thay rất nhiều. Bố mẹ tôi sức yếu nên dần không thể đi làm. Từ 1 cậu học trò cấp 3 trở thành 1 người đàn ông với trách nhiệm gia đình. Tôi bắt đầu đi làm thêm từ năm hai đại học. Vẫn tâm niệm cố găng hết mình, sau 3 tháng tôi leo lên được vị trí quản lý 1 cửa hàng thức ăn nhanh nho nhỏ thuộc hệ thống My Mom’s Bread. Thời bấy giờ nếu bạn có la cà ở chợ Bến Thành, chắc hẵn bạn sẽ biết My Mom’s Bread. Nhưng rồi năm học mới bắt đầu, tôi phải rời bỏ công việc để trở về với sách vở.

Do cuộc sống khó khăn nên học kỳ đầu năm ba, tôi phải đi dạy thêm buổi tối. Thú thật lúc đó mấy trung tâm môi giới gia sư lừa đảo rất nhiều. Và hên cho tôi là tôi không gặp trương hợp nào như vậy. Nhận 1 lớp 6 với mức lương 800 ngàn/ tháng, tôi đủ trang trải cho bản thân. Thi thoảng tôi gửi cho bố mẹ tiền để giúp đỡ bố mẹ phần nào.

Năm thứ tư là năm học dài hơi và mệt mỏi nhất đối với tôi. Chúng tôi vừa phải làm đề tài vừa phải đi thực tập, lại vừa phải làm thêm. Ôi! Bộn bề. Vẫn nhớ như in khoảnh khắc bạn bè hùn tiền lại để mua vài chai hexane hoặc cùng nhau chia sẽ vài tấm sắc ký bản mỏng. Tôi đã cố hết mình và tôi cũng vượt qua. Chưa bao giờ tôi phải hối tiếc vì những gì mình đã làm. Cuối cùng, tôi rời xa ghế nhà trường và bước vào cuộc sống.

Bạn bè lũ lượt tìm kiếm việc làm. Tôi may mắn hơn các bạn khi vừa ra trường đã tìm thấy cho mình một chỗ làm lý tưởng. Đó là UIP (công ty United International Pharma)! Lần đầu tiên tôi cảm thấy choáng ngộp với điều kiện vật chất nơi đây và vui hơn nữa khi thấy anh chị em trong công ty rất nồng nhiệt và dễ mến. Tôi đã phải lòng UIP từ cái nhìn đầu tiên và tôi tự hứa sẽ cố gắng hết lòng trong công việc. Đền đáp lại những gì tôi đã cố gắng là hơn 1 năm rưỡi học tập và làm việc, tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ anh chị trong phòng QC của UIP. Cảm giác thân quen như một gia đình luôn hiện hữu ở UIP.

Nhưng rồi cuộc vui nào cũng phải đến lúc chia ly. Tôi rời UIP vì nhiều lý do, khách quan cũng có mà chủ quan cũng có. Tôi đến với ngôi nhà mới đó là 2H với những con người mới cũng thân thiện và vui vẻ. Bởi lẽ tôi nghĩ rằng mình nên thử sức mình trong 1 vị trí mới, 1 lĩnh vực mới. Đó là làm sale, làm quản lý một ngành hàng. Tôi làm quản lý thương hiệu cho Hitachi hightechnology – một thương hiệu thiết bị phân tích hàng đầu trên thế giới. Nhiều thử thách lắm, nhiều chông gai lắm nhưng với bài học của ba, tôi sẽ luôn cố gắng!

SẮC KÝ LỎNG HIỆU NĂNG CAO – NHỮNG MẸO VẶT HỮU ÍCH (PHẦN 3).

Tiêu chuẩn

Áp suất (tiếp theo).

Khi bạn nghi ngờ áp suất hệ thống của mình tăng cao do cột sắc ký, rất có thể cột sắc ký của bạn đã bị nhiễm bẩn và cần phải được vệ sinh hợp lý. Sau đây là các bước tiến hành vệ sinh cột sắc ký của bạn.

Đầu tiên bạn tiến hành đảo đầu cột và rửa cột bằng chính pha động bạn đang chạy mẫu. Việc làm này giúp bạn có thể rửa những vết bẩn đã bám lên trên màng lọc ở đầu vào của cột. Đôi khi những vẫn đục lơ lửng trong mẫu cũng có thể làm bẩn và nghẹt màng lọc ở đầu cột của bạn và đó là lý do gây ra hiện tượng tăng áp trên hệ thống của bạn.

Nếu sau khi đảo đầu cột mà áp suất vẫn cao. Điều này chứng tỏ cột của bạn đã bị nhiễm bẩn (do tủa của mẫu hoặc pha động bên trong cột, do các hợp chất hấp thụ quá sâu vào trong cột,…). Chúng ta tiến hành rửa cột với các pha động theo thứ tự tăng dần độ phân cực. Bảng bên dưới liệt kê danh sách các dung môi hữu cơ theo thứ tự tăng dần độ phân cực.

Ảnh

Lưu ý:

  • Dùng ít nhất là 25mL của mỗi dung môi để rửa cột.
  • Quá trình rửa cột sẽ tốn thời gian khá lâu và bạn nên thực hiện nó trong chế độ offline. Cũng như bạn nên dự trù trước thời gian để sắp xếp công việc của bạn.
  • Nếu các bạn tiến hành rửa cột bằng các dung môi có độ phân cực thấp như Hexane hay Methylene Chloride thì chúng ta bắt buộc phải tiếp tục rửa cột qua Isopronanol rồi mới được sử dụng với pha động có độ phân cực cao hơn.

Một số người cho rằng chúng ta nên thay thế màng lọc bên trong của cột để cải thiện tình hình tạp bẩn của cột. Nhưng xin thưa, việc làm đó vô cùng khó khăn cũng như cần phải có đầy đủ thiết bị, dụng cụ để chúng ta mở và thay màng lọc của cột.

Ảnh

Với cấu tạo như vậy thì việc thay thế màng lọc của cột sắc ký lỏng là rất khó. Vì vậy thay vì chúng ta làm việc khó khăn, chúng ta hãy làm những biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn việc nghẹt cột xảy ra thì sẽ dễ hơn nhiều.

Mẹo:Kỹ thuật phòng chống hiện tượng nghẹt cột – rẻ mà hữu hiệu:

  1. Sử dụng bảo vệ cột: bao gồm hệ thống lọc dây pha động, bộ bảo vệ cột.
  2. Lọc mẫu cho mỗi lần phân tích.
  3. Lọc pha động cho mỗi lần phân tích.

Đây là những biện pháp dễ dàng, rẻ nhưng vô cùng tiện lợi giúp hạn chế tối đa hiện tượng nghẹt cột trong hệ thống HPLC.

Ảnh

 

Nguyễn Hoàng Dũng – Product Manager of Hitachi-hightechnology, 2H Instrument Co.ltd Viet Nam

Tel: 0973424508 – email: dunghitman@gmail.com

Address: Toà nhà HHM, số 157-159 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

 

Sắc ký lỏng hiệu năng cao – Những mẹo vặt hữu ích (Phần 2).

Tiêu chuẩn

Áp suất.

 

Trong sắc ký lỏng hiệu năng cao thì áp suất có ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị phân tích. Bên cạnh đó nếu xét về mặt kỹ thuật thiết bị thì áp suất ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của thiết bị. Vì vậy khi gặp các rắc rối về áp suất thì chúng ta cần phải giải quyết nó 1 cách toàn diện.

Image

Khi nói đến vấn đề áp suất thì chúng ta sẽ gặp các hiện tượng sau:

  1. Áp suất quá cao so với bình thường: đây là vấn đề thường gặp nhất ở các phòng kiểm nghiệm. Với hiện tượng này sẽ làm cho tuổi thọ của thiết bị chúng ta bị giảm ( các đường ống, van đóng mở, flow-cell,…), cột bị giảm tuổi thọ,… Ngày nay các hệ thống HPLC đều có hệ thống an toàn của riêng nó vì vậy khi gặp việc áp quá cao thiết bị sẽ tự ngắt đảm bảo an toàn thiết bị. Nhưng như vậy sẽ làm giảm hiệu suất làm việc của phong kiểm nghiệm. Thử nghĩ, chúng ta lên mẫu xong, định sẽ chạy qua đêm nhưng vì áp suất tăng đột ngột làm hệ thống bị ngừng. Thế là sáng hôm sau mình phải chạy lại từ đầu.
  2. Áp suất thấp hơn so với bình thường: đây cũng là 1 vấn đề thường gặp ở các phòng kiểm nghiệm (dù ít khi gặp hơn). Vấn đề này có 2 nguyên nhân chính: thứ nhất là do lỗi của kiểm nghiệm viên – thiết lập bơm không đúng như quy trình; thứ hai là do hệ thống bị rò rỉ ở đâu đó. Ở nguyên nhân do kiểm nghiệm viên, chúng ta hãy kiểm tra lại quy trình và thiết lập của máy. Ở nguyên nhân thứ hai, mọi thứ sẽ khó hơn. Chúng ta phải kiểm tra trên phần mềm của máy xem có báo rò rỉ ở đâu module nào không – ở các dòng máy của Hitachi đều có trang bị tính năng này. Sau đó kiểm tra đường ống ở từng module, bắt đầu từ bơm, lên đến autosampler, column oven. Đôi lúc chúng ta phải nhờ đến hỗ trợ kỹ thuật bên nhà cung cấp – với dòng Chromaster và sản phẩm cung cấp bởi công ty 2H thì các bạn sẽ được hỗ trợ trong vòng 24 giờ từ lúc có sự cố – để tìm hiểu chổ rò rỉ ở đâu.

Nhận biết nguyên nhân gây ra áp suất cao và phương hướng giải quyết:

Kiểm tra áp suất của hệ thống khi có cột và khi không có cột trong hệ thống. Chúng ta thử gỡ cột ra và thay thế bằng ống mao quản và theo dõi áp suất của hệ thống. Điều này giúp ta phát hiển ra hệ thống đang bị nghẹt do hệ thống bên trong hay là do cột.

  • Nếu sau khi gỡ cột ra mà áp suất hệ thống vẫn cao. Có thể là hệ thống đường ống đã bị nghẹt. Chúng ta cần liên lạc với bảo trì của hãng để có thể đưa ra cách vệ sinh tốt nhất cho máy. Lưu ý rằng khi bên bảo trì của hãng xuống sữa chửa, chúng ta cần nhờ họ hướng dẫn chúng ta biết cách để sau này có thể giải quyết vấn đề tương tự.
  • Nếu gỡ cột ra mà áp suất hệ thống giảm xuống. Điều này chứng tỏ cột của chúng ta đang gặp vấn đề.

Nguyễn Hoàng Dũng – Sale and application 2H Instrument Co.ltd Viet Nam

Tel: 0973424508 – email: dunghitman@gmail.com

Address: Toà nhà HHM, số 157-159 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

Sắc ký lỏng hiệu năng cao – Những mẹo vặt hữu ích.

Tiêu chuẩn

Bản thân tôi là 1 kiểm nghiệm viên, tôi hiểu cảm giác của bạn khi gặp phải những vấn đề về hệ thống sắc ký của mình. Từ những vấn đề đơn giản như áp suất không đạt, máy báo lỗi cho đến kết quả phân tích không đạt… Dựa vào những tài liệu sẵn có cùng với kinh nghiệm của mình, sau chuỗi bài về Chromaster tôi giới thiệu tiếp bài về những mẹo vặt thường dùng trong phân tích sắc ký lỏng hiệu năng cao.

Việc đầu tiên bạn phải nhớ đó là đừng hốt hoảng!

Ảnh

 

Những cái máy HPLC thế hệ mới đều có hệ thống tự bảo vệ của riêng nó nên đừng hoảng hốt khi máy báo lỗi. Thay vì hốt hoảng, bạn hãy trả lời những câu hỏi theo trình tự sau đây:

  1. Hệ thống của mình đang vận hành có phù hợp với mẫu sử dụng? Mẫu của mình có đảm bảo hay không?
  2. Kiểm tra lại quy trình thực hiện của mình:
    1. Quy trình có thực hiện đúng chưa?
    2. Thiết bị của mình đã được thiết lặp phù hợp chưa?
  3. Kiểm tra thêm các thông tin:
    1. Lần cuối hệ thống hoạt động có đúng hay không?
    2. Có điều gì thay đổi trong đó hay không?
  4. Xem lại hết các yếu tố tổng quát:
    1. Đôi lúc chúng ta không phải luôn có nguyên nhân rõ ràng.
    2. Có phải đã có 1 điều gì (dù nhỏ nhất) đã thay đổi trong hệ thống phải không?

Đôi lúc chỉ những câu hỏi đó thôi đã giúp chúng ta tìm ra được câu trả lời cho sự cố của mình!

Ảnh

Hiểu về hệ thống: hiểu về hệ thống của mình đang sử dụng sẽ giúp cho ta cái nhìn sâu sắc hơn và dễ dàng nhận ra những sai sót hơn.

1 hệ thống HPLC gồm những thành phần sau:

  1. Bơm. Ảnh
  2. Bộ tiêm mẫu/ tự động tiêm mẫu.Ảnh
  3. Cột.Ảnh
  4. Đầu dò.Ảnh
  5. Hệ thống dữ liệu/ thiết bị xuất tín hiệu.

Các bạn nên nhớ rằng đôi khi 1 sự cố có thể liên quan đến nhiều bộ phận khác nhau trong hệ thống HPLC.

Nguyễn Hoàng Dũng – Sale and application 2H Instrument Co.ltd Viet Nam

Tel: 0973424508 – email: dunghitman@gmail.com

Address: Toà nhà HHM, số 157-159 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

GIỚI THIỆU VỀ CÁC THÀNH PHẦN CỦA HỆ THỐNG CHROMASTER! – PHẦN 4 (DETECTOR).

Tiêu chuẩn

Đầu dò của Chromaster: gồm các dòng 5430 Diode Array Detector; 5410 UV; 5420 UV-VIS Detector; 5440 Detector Huỳnh Quang; 5450 Detector đo chỉ số khúc xạ RI.

Ảnh

 

Các đặc điểm chung: với các dòng đầu dò 5410/5420/5430, Hitachi đưa ra lựa chọn sử dụng loại flow-cell ổn định nhiệt độ. Như chúng ta cũng biết ảnh hưởng của nhiệt độ lên kết quả phân tích là rất lớn. Vì vậy việc ổn nhiệt cho cả hệ thống là cần thiết. Chính vì thế Hitachi đưa lựa chọn flow-cell ổn nhiệt cho Chromaster. Với sự ổn định nhiệt của flow-cell, giúp giảm thiểu sự ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường. Kết quả mang lại đó chính là sự ổn định của đường nền và từ đó cải thiện độ tin cậy của phép đo.

Ảnh

 

Thermostat Flow-Cell

Đầu dò của các dòng này mặc định được đính kèm với các đèn Hg nhằm kiểm tra bước sóng vùng UV cho các detector trong HPLC. Các đèn Hg này phát ra bước sóng vô cùng ổn định giúp cho kết quả thu được từ hệ thống là rất tin cậy. Ngoài ra với khả năng chịu đựng vật lý cao nên các đèn Hg này có tuổi thọ bền lâu và thời gian sử dụng lâu dài.

Với mỗi đầu dò khác nhau, Hitachi đều mang lại những lựa chọn tiện ích cho hệ thống của mình. Điều đó giúp cho việc định hướng ứng dụng của thiết bị là dễ dàng hơn rất nhiều. Đồng thời giúp doanh nghiệp giảm chi phí cho những ứng dụng không cần đến.

Nguyễn Hoàng Dũng – Sale and application 2H Instrument Co.ltd Viet Nam

Tel: 0973424508 – email: dunghitman@gmail.com

Address: Toà nhà HHM, số 157-159 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

GIỚI THIỆU VỀ CÁC THÀNH PHẦN CỦA HỆ THỐNG CHROMASTER! – PHẦN 3 (BỘ ỔN CỘT) tiếp theo.

Tiêu chuẩn

Là trưởng phòng của 1 phòng quản lý chất lượng, đã bao giờ bạn gặp khó khăn khi muốn biết cây cột sắc ký của mình đã được sử dụng như thế nào? Để trả lời cho yêu cầu đó bắt buộc bạn phải có 1 hệ thống sổ sách để quản lý cột sắc ký của mình. Sẽ mất nhiều thời gian của bạn và của nhân viên bạn để kiểm soát những chiếc cột sắc ký đó. Hiểu vấn đề đó, Chromaster cung cấp lựa chọn hệ thống quản lý cột thông qua thẻ tag kèm theo bộ ổn cột cơ bản. với hệ thống thẻ tag này, chúng ta có thể dễ dàng truy xuất thông tin của cột (gồm cột của hãng nào, loại gì, sử dụng bao lâu, thường dùng với method nào,…).

Ảnh

 

Ngoài ra bạn còn có thể dễ dàng kết nối thẻ tag trên cột với cổng kết nối USB trên máy tính để có thể kiểm soát tình trạng sử dụng cột. Điều này rất hữu ích đối với 1 số phòng kiểm nghiệm, QC của các công ty dược. Theo GMP và GLP họ cần quản lý thiết bị qua Logbook viết tay thì giờ có thể dễ dàng quản lý cột bằng cách này thay vì lật từng trang Logbook ra xem lịch sử dùng cột.

Ảnh

 

Hình thẻ tag.

Trong một số phản ứng phân tích người ta có yêu cầu phải chạy cột tiền xử lý trước rồi sau đó mới tiến hành chạy sắc ký phân tích. Để đáp ứng điều này, Hitachi mang lại lựa chọn hệ thống cột tiền phản ứng trong hệ ổn cột của Chromaster. Với bộ phận này, chúng ta sẽ có 1 valve gồm 6 cổng, 2 vị trí và có thể lựa chọn bất kỳ 1 cột tiền xử lý nào.

Ảnh

Sơ đồ vị trí của hệ thống tiền xử lý trong bộ ổn cột của Chromaster.

Chromaster được thiết lập sẵn các chương trình để giúp bạn thiết lập chức năng này. Tuy nhiên khi sử dụng tùy chọn này bạn bắt buộc phải sử dụng thêm 1 bơm độc lập để cung cấp cho cột tiền phản ứng.

Tóm lại, với những gì mà Hitachi đã trang bị cho bộ ổn cột của mình trên Chromaster thì có thể đảm bảo cho chúng ta về 1 kết quả phân tích tuyệt vời và ổn định.

Nguyễn Hoàng Dũng – Sale and application 2H Instrument Co.ltd Viet Nam

Tel: 0973424508 – email: dunghitman@gmail.com

Address: Toà nhà HHM, số 157-159 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

GIỚI THIỆU VỀ CÁC THÀNH PHẦN CỦA HỆ THỐNG CHROMASTER! – PHẦN 3 (BỘ ỔN CỘT).

Tiêu chuẩn

Trong một số quy trình phân tích ( theo USP, EP, BP, ISO,…) thì yếu tố nhiệt độ của cột phân tích cũng được đề cập rất nhiều. Đặc biệt trong sắc ký lỏng ion thì yếu tố nhiệt độ được đặt lên hàng đầu vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả phân tích. Chính vì thế việc cần có 1 bộ ổn nhiệt cho cột sắc ký là cần thiết. Ngày nay thì hầu hết các nhà cung cấp sắc ký đều có bộ ổn cột với các công nghệ tối ưu cho riêng mình. Nhưng làm thế nào để lựa chọn thì cần có những suy xét kỹ hơn về những tiện ích mà nhà sản xuất mang lại. Tiếp theo về chuỗi bài giới thiệu dòng sản phẩm HPLC Chromaster của Hitachi, chúng ta sẽ được tìm hiểu về những tiện ích mà Hitachi mang lại cho doanh nghiệp của mình.

Bộ ổn cột (column oven) 5310:

Ảnh

 

Với khoang chứa cột có diện tích lớn hơn, việc ổn nhiệt các cây cột phân tích có chiều dài 300mm trở xuống trở nên dễ dàng hơn. Cửa của khoang được thiết kế theo kiểu L kèm với kích thước bên trong là 375mm x 144mm tạo ra không gian ổn cột rộng rãi có sức chứa 3 cây cột cùng 1 lúc. Thiết kế kèm với bộ điều khiển GUI cảm ứng bên ngoài làm cho toàn bộ module ổn cột nhìn rất hiện đại và chuyên nghiệp.

Bên trong của module ổn cột có thiết kế các khe lùa gió cùng với các quạt của hệ thống điều hòa giúp cho bộ ổn cột luôn có nhiệt độ ổn định.

Ảnh

Chức năng ổn nhiệt và khoảng điều nhiệt dài: Chromaster đã trang bị hệ thống ổn nhiệt chính xác cho bộ ổn cột của mình. Với thiết kế các khe lùa gió tốt, kèm với hệ thống điều hòa nhiệt độ của Peltier mang đến nhiệt độ chính xác cho bộ ổn cột kèm theo dãi nhiệt độ khá rộng ( từ thấp hơn nhiệt độ môi trường 150C cho đến trên nhiệt độ phòng 600C).

.

Nguyễn Hoàng Dũng – Sale and application 2H Instrument Co.ltd Viet Nam

Tel: 0973424508 – email: dunghitman@gmail.com

Address: Toà nhà HHM, số 157-159 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

GIỚI THIỆU VỀ CÁC THÀNH PHẦN CỦA HỆ THỐNG CHROMASTER! – PHẦN 2 (AUTOSAMPLER) tiếp theo.

Tiêu chuẩn

Như bài đợt trước chúng ta đã đề cập đến việc khắc phục hiện tượng cary-over, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu sâu thêm về những ưu điểm của dòng thiết bị này.

Bên cạnh việc triệt tiêu tối đa hiện tượng carry-over trên autosampler, Hitachi còn cải thiện lại hệ thống giao tiếp giữa autosampler và bộ phận kết nối trung tâm (máy tính) nhằm mang lại tốc độ tiêm mẫu và lấy mẫu nhanh nhất có thể. Nếu như trước đây với các dòng máy cũ như L-2000 hay L-7000 thì việc ngồi chờ hơn 3 phút để máy tiêm mẫu gặp hoài như cơm bữa thì nay với Chromaster mọi thứ trở nên cực kỳ nhanh chóng. Chỉ khoảng 30 giây là thiết bị đã hoàn thành quá trình tiêm mẫu – một con số cực kỳ ấn tượng đối với các dòng máy săc ký lỏng hiệu năng cao ngày nay.

Ảnh

 

Sơ đồ liên kết giữa các module trong Chromaster.

Những đặc điểm khác của hệ thống tự động lấy mẫu 5210:

Ảnh

  • Cơ chế khóa cửa tự động: Nhằm mang lại sự an toàn cho kiểm nghiệm viên khi thao tác trên Chromaster, Hitachi đã thiết kế cơ chế khóa cửa an toàn. Tức là khi thiết bị đang tiêm mẫu thì các cửa của bộ tiêm mẫu sẽ tự động khóa lại. Tránh tình trạng máy đang tiêm mẫu mà kiểm nghiệm viên mở cửa để thao tác. Ngoài ra nếu cửa của bộ tiêm mẫu đang mở thì hệ thống sẽ không tiêm mẫu mới mà sẽ thông báo cho kiểm nghiệm viên biết rằng cần đóng cửa bộ tiêm mẫu lại.
  • Bộ ổn nhiệt cho mẫu chờ tiêm: Thiết bị tiêm mẫu mới của Chromaster còn có lựa chọn tích hợp bộ ổn nhiệt. Với khả năng điều chỉnh nhiệt độ từ 1 – 450C đây là giải pháp tối ưu cho việc phân tích các mẫu dễ bay hơi.
  • Khay vial của Chromaster có thiết kế các rãnh giúp thoát dung môi rơi vãi khi các vial mẫu bị tràn hoặc bị đổ.

Tóm lại qua góc nhìn tinh tế của 1 nhà sản xuất nổi tiếng, Chromaster đã được chăm chút đến từng chi tiết nhằm mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp nói chung và kiểm nghiệm viên nói riêng. Chính điều đó hứa hẹn Chromaster sẽ là 1 phần thiết yếu cho phòng phân tích của bạn!

Nguyễn Hoàng Dũng – Sale and application 2H Instrument Co.ltd Viet Nam

Tel: 0973424508 – email: dunghitman@gmail.com

Address: Toà nhà HHM, số 157-159 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.