Các bước cần chuẩn bị cho việc xây dựng và sử dụng 1 phương pháp HPLC mới! (Part I)

Tiêu chuẩn

Các bước cần chuẩn bị cho việc xây dựng và sử dụng 1 phương pháp HPLC mới!

Ngày nay, sắc ký lỏng hiệu năng cao trở thành 1 trong những kỹ thuật không thể thiếu trong phân tích hiện đại. Nhờ xử lý mẫu dễ và có thể sử dụng trong phân tích theo quy mô công nghiệp nên các nhà máy dược hàng đầu đang ngày càng khai thác triệt để thiết bị này. Tuy dễ dàng sử dụng nhưng việc xây dựng phương pháp phân tích cho các mục tiêu phân tích lại là thử thách rất lớn cho các kiểm nghiệm viên HPLC. Đặc biệt trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm thì các phương pháp này bắt buộc phải được thẩm định và kiểm soát vô cùng chặt chẽ. Được ví như là khug xương sống cho toàn bộ quá trình phân tích HPLC nên việc xây dựng và hoàn thiện method HPLC là điều cần thiết. Bạn không chỉ xây dựng nên cách xử lý mẫu, lựa chọn pha động, dung môi, lựa chọn cột phân tích, nhiệt độ phân tích, đầu dò phân tích và cả xây dựng các công thức tính định lượng cũng như xem xét các yếu tố đánh giá khách quan như USP, ISO…

How-to-sell-products-1024x739

Mình phải làm gì…?

Vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp cho các bạn kiểm nghiệm viên HPLC làm quen với các bước tạo lập phương pháp HPLC.

Phần I- Thu thập thông tin

Khi tiến hành phân tích bất cứ 1 hoạt chất nào, điều quan trọng nhất là chúng ta phải biết đối tượng mình cần phân tích như thế nào. Ông bà ta có câu: ” Biết địch biết ta,trăm trận trăm thắng! ” vì vậy chúng ta cũng cần biết đối tượng cần phân tích là hoạt chất gì, tính chất hóa và lý học ra sao, các công trình nghiên cứu trên thế giới đã có ai làm chưa và còn nhiều câu hỏi khác nữa.

chop-cirp-graph

Quy trình tìm kiếm thông tin.

Nhưng trong lĩnh vực dược phẩm và thực phẩm thì chúng ta sẽ cần tìm hiểu các thông tin sau đây:

  _ Hoạt chất phân tích có tính chất hóa lý thế nào? Câu hỏi này giúp chúng ta hình dung ra được hoạt chất cần phân tích có tính chất vật lý thế nào ( lỏng hay rắn, dễ tan trong dung môi nào, có hấp thụ UV-VIS hay không, có chiết suất hay không,…); có tính chất hóa học ra sao ( hoạt chất sẽ tương tác thế nào đến các phụ gia trong sản phẩm, điều kiện phản ứng cô lập hoạt chất như thế nào,…).

Laboratory Glassware

 Tính chất hoạt chất phân tích thế nào?

  _ Điều kiện phân tích của mình như thế nào? Câu hỏi này giúp cho bạn đánh giá và lựa chọn phương pháp phân tích phù hợp với điều kiện của bạn hiện tại nhất. Tránh việc tìm kiếm các phương pháp xa rời thực tế, gây phân tán nguồn lực của công ty bạn.

1358318999511

Chúng ta có gi? Chúng ta ở đâu?

  _ Đã có công trình nghiên cứu nào trên thế giới về hoạt chất này hay chưa? Câu hỏi này khá rộng, chúng ta có thể dựa vào các tài liệu nghiên cứu từ các nguồn thông tin chính thống ( Như USP, EP, BP, ISO hoặc các tiêu chuẩn Việt Nam được nhà nước ban hành). Tại sao chúng ta phải tìm các thông tin này thì câu trả lời là: Các hoạt chất chúng ta phân tích thường trên thế giới đã được sử dụng và phân tích rất nhiều. Các tổ chức dược phẩm, thực phẩm đều cung cấp cho ta các method phân tích rõ ràng và đã qua thẩm định lâu dài. Vì vậy việc sử dụng các tài liệu này là kim chỉ nam giúp cho chúng ta hình dung ra được công việc mình sẽ làm như thế nào, tuần tự ra sao.

usp-nf-farmacopea-en-espanol-2011-2012

Luôn tìm những tài liệu hữu ích từ các nguồn tin cậy!

  _ Có cá nhân nào, tổ chức trong nước nào đã phân tích hoạt chất này chưa? Câu hỏi này giúp bạn tìm được những người có kinh nghiệm trong việc phân tích hoạt chất bạn đang làm. Họ sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm quý báu, những thủ thuật hoặc mẹo vặt hữu ích.

Với các câu hỏi trên, ít nhiều gì cũng đã giúp bạn tìm ra được nguồn tài liệu quý báu và định hướng phát triển phương pháp phù hợp nhất với điều kiện của công ty bạn. Đồng thời với các thông tin đó, chúng ta đã có thể tự tin bước những bước tiếp theo trong quá trình xây dựng method HPLC.

Nguyễn Hoàng Dũng – Product Manager of Hitachi-hightechnology, 2H SaiGon Instrument Co.ltd Viet Nam

Tel: 0973424508 – email: hoangdung@2hins.com.vn

dunghitman@gmail.com

Address: No. F-S16 Carillon Tower, Hoang Hoa Tham str. , 12 ward , Tan Binh Dist., Ho Chi Minh city.

Bình luận về bài viết này